5 dấu ấn đáng nhớ thị trường ô tô Việt Nam 2021

Xu hướng xe điện, phân khúc CUV bùng nổ, doanh số bán ra giảm mạnh do đại dịch là một trong những dấu ấn đậm nét của thị trường ô tô Việt Nam 2021.

Xu hướng xe ô tô điện ngày càng phát triển

Ngày 25/12/2021, VinFast đã chính thức bàn giao lô xe điện VinFast VF e34 đầu tiên đến tay những khách hàng đã đặt cọc sớm. Đây là bước đánh dấu quan trọng trong cuộc đua phát triển, kinh doanh xe điện không chỉ riêng VinFast mà còn kích thích nhiều tên tuổi khác đang có mặt tại thị trường Việt Nam. Dự kiến, một số hãng xe như Hyundai, Kia sẽ sớm trình làng những mẫu xe mới chạy hoàn toàn bằng điện đến khách hàng Việt.

vinfast vf e34 can tho

Vấn đề hiện tại của Việt Nam khi những trạm sạc vẫn chưa phủ sóng toàn bộ, khách hàng vẫn còn hoài nghi về sự hiệu quả của xe điện. Hay thậm chí, chi phí sạc điện, thuê pin vẫn còn khá cao khiến khách hàng e dè và phần đông vẫn lựa chọn động cơ đốt trong. Nếu vấn đề về trạm sạc, giá cả được giải quyết, nhiều sự lựa chọn hơn thì đó sẽ là ngày xe điện tại Việt Nam thực sự bùng nổ.

Xe nhập khẩu ồ ạt đổ vào Việt Nam

Chính phủ Việt Nam đang có nhiều chính sách ưu ái những dòng xe lắp ráp trong nước nhưng đấy là chưa đủ để cưỡng sức hút của ô tô nhập khẩu. Thái Lan và Indonesia vẫn là nơi nhập khẩu xe nguyên chiếc nhiều nhất về Việt Nam. Tính đến tháng 11/2021, đã có 73.838 chiếc được nhập từ Thái Lan, còn Indonesia với con số 42.022 chiếm khoảng 80% lượng xe nhập khẩu. Phần còn lại bao gồm Trung, Nhật, Hàn, Mỹ, Đức, Anh có số lượng nhập khẩu ít hơn đáng kể.

toyota fortuner can tho ngoai that

Những dòng xe nhập chủ yếu đến từ các thương hiệu Honda, Toyota, Mitsubishi, MG đánh đúng tâm lý người Việt với các yếu tố "Thương hiệu Nhật - Xe nhập - Dễ sửa chữa". Tuy vậy, số lượng xe lắp ráp trong nước không hề kém cạnh và hiện được hưởng rất nhiều chính sách trợ giá. Các dòng xe nhập khẩu phải điều chỉnh mức giá làm sao phù hợp nhất mới có thể cạnh tranh.

Doanh số giảm sâu nhất trong 7 năm qua

Ảnh hưởng nặng nề của đại dịch khiến nền kinh tế bị trì trệ, làm ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề và thị trường ô tô cũng không phải ngoại lệ. Những ngày cuối tháng 6, hàng loạt showroom ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đóng cửa khiến hoạt động kinh doanh ô tô đóng băng. Không lâu sau đó, các khu vực khác cũng bị ảnh hưởng, những hoạt động bên lề như đăng kiểm, đăng ký, hải quan cũng phải đóng băng theo. Sự kiện Vietnam Motor Show đã 2 năm liên tiếp không tổ chức dẫn đến nhiều dòng xe mới không kịp ra mắt tại Việt Nam.

dau an thi truong o to viet nam 2021

Nhân viên bán xe phải chuyển sang hình thức kinh doanh online nhưng số lượng khách hàng quan tâm rất ít. Lúc bấy giờ, người dùng có xu hướng không chi tiêu cho việc mua sắm dù cho nhiều hãng xe tung ra hàng loạt chương trình trợ giá, khuyến mãi. Đến khi vacxin được phủ rộng rãi, các hoạt động kinh doanh dần mở cửa trở lại thì đây thật sự là thời điểm bùng nổ doanh số. Tháng 11 vừa qua, doanh số bán xe theo công bố của VAMA cao nhất kể từ đầu năm. So với doanh số cộng dồn thì chỉ suy giảm 2% so với năm 2020.

Phân khúc CUV đô thị bùng nổ

Trong năm 2021, phân khúc crossover đô thị đang là điểm gây sốt bởi hàng loạt hãng xe tập trung nhiều vào phân khúc này, khách hàng cũng quan tâm hơn những dòng xe gầm cao thay vì sedan truyền thống. Phân khúc CUV hiện tại gồm nhiều mẫu xe nổi bật như Toyota Cross, Toyota Raize, VinFast VF e34, Kia Sonet, Honda HRV, Mazda CX-3, Mazda CX-30... Giá cả ở mức 600 - 900 triệu đồng.

 toyota raize can tho

Những dòng crossover luôn có đặc điểm gầm cao, phù hợp với mùa lũ ở Việt Nam, nội thất rộng rãi so với nhiều mẫu sedan giá rẻ. Quan trọng nhất, do sự cạnh tranh khốc liệt nên nhiều mẫu xe phổ thông đã được trang bị những tùy chọn cao cấp và cả các tính năng an toàn hiện đại.

Tiếp tục nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ

Trong năm 2020, chính phủ đã từng ban hành nghị định 103 về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Đến cuối năm nay, nghị định 103 tiếp tục có hiệu lực kể từ tháng 12/2021 đến cuối tháng 5/2022. Thoạt nhìn chính sách này có lợi cho khách hàng nhưng phần nhiều sẽ hỗ trợ đại lý trong khoảng thời gian khốn khó vừa qua. Kể từ cuối tháng 11, đầu tháng 12 lượng khách hàng đến các đại lý nhộn nhịp hơn hẳn, doanh số bán ra tăng mạnh đáng kể.

kia k5 can tho

Trước đây, các hãng xe đã phải tăng nhiều chính sách ưu đãi về giá, khuyến mãi để thu hút sức mua. Từ lúc có nghị định 103, nhiều hãng xe đã cắt bớt ưu đãi về phí trước bạ, quà tặng hoặc phụ kiện đi kèm nhằm bù lỗ. Bên cạnh đó, một số mẫu xe nhập khẩu cũng phải điều chỉnh giá để dễ cạnh tranh hơn với các dòng xe sản xuất trong nước.