Honda khai tử 3 mẫu xe hơi có danh số kém để phát triển xe điện

Honda Motor có động thái khai tử 3 dòng xe có doanh số kém bao gồm Honda Legend, Honda Clarity, Honda Odyssey. Mục tiêu đến năm 2040 sản xuất toàn bộ xe điện.

Honda khai tử 3 dòng xe có doanh số kém

Theo tờ báo Nikkei của Nhật Bản, Honda Motor đang quy hoạch lại các dòng xe của nhà và quyết định khai tử đối với Honda Clarity, Honda Legend, Honda Odyssey. Hiện 3 mẫu xe này vẫn còn sản xuất với số lượng "nhỏ giọt" và dừng sản xuất từ tháng 3/2022. Nguyên nhân dẫn đến việc khai tử do doanh số của 3 mẫu xe này rất thấp, kém sự cạnh tranh và đã hết vòng đời.

Honda Clarity

Honda Clarity được giới thiệu lần đầu vào năm 2016, thuộc một trong những dòng xe sử dụng nhiên liệu sạch. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến việc doanh số kém cũng đến từ "nhiên liệu sạch" đó. Charity không sử dụng nhiêu liệu hóa thạch hay điện, mà sử dụng Hydro để làm nhiên liệu. Nhưng các trạm sạc Hydro cực kỳ hạn chế. Từ đó, sức mua của Charity giảm dần đều.

honda clarity tin tuc can tho o to

Trên thực tế, Honda không bán dòng xe này nhưng cho thuê với mức giá...71.200 (USD). Tính đến thời điểm hiện tại, doanh số của Charity chỉ vỏn vẹn 1.900 xe tính tổng toàn cầu. Việc khai tử dòng xe này hoàn toàn là bước đi đúng đắn. Honda sẽ giải phóng được bộ phận R&D, chăm sóc khách hàng, tập trung nhân lực vào các mục tiêu khác và giải quyết hàng tồn.

Honda Legend

Honda Legend được ra mắt từ năm 1985 và đã trải qua được 5 thế hệ. Đến năm 2012, Honda Legend chỉ được kinh doanh ở thị trường nội địa nhưng doanh số không khả quan mấy. Chỉ tính riêng năm 2021, doanh số của "Huyền Thoại" chỉ hơn 200 chiếc. Để kích cầu, Honda cũng từng giới thiệu phiên bản giới hạn 100 chiếc.

honda legend tin tuc can tho

Nằm trong phân khúc sedan hạng D, cùng gà nhà Honda Accord nhưng người anh em lại thể hiện tốt ở trong nước và thị trường quốc tế còn Honda Legend thì ngược lại. Mức giá cao hơn, trang bị không nhiều đặc sắc. Thiết kế của xe rất tương lai nhưng cũng không thể cứu nổi doanh số thấp kém của mình.

Honda Odyssey

Trong 3 mẫu xe Honda quyết định khai tử thì Odyssey có kinh doanh chính hãng tại Việt Nam. Nguyên nhân dẫn đến việc khai tử bắt nguồn tự sự chậm chạp thay đổi, kém thu hút so với gã hàng xóm Toyota Alphard. Giai đoạn đỉnh cao khoảng năm 1995, Honda Odyssey từng đạt doanh số lên đến 126.000 chiếc bán ra.

honda odyssey tin tuc xe hoi can tho

Thị trường Việt Nam cũng không phải là mảnh đất màu mỡ để Odyssey thể hiện. Những dòng xe phổ thông sedan, crossover giá rẻ của Hyundai, Toyota, Mazda,... bán rất chạy và phân khúc trên 2 tỷ đồng thường kén người mua. Một phần vì khách hàng tin tưởng thương hiệu châu Âu ở mức giá này hơn. Honda Odyssey thường xuyên không bán được chiếc nào theo báo cáo doanh số mỗi tháng.