Tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô

Các nhà sản xuất ô tô rơi vào tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu và nhà cung ứng không kịp cung cấp

"Cơn thèm khát" chip bán dẫn của các công ty công nghệ

Trong vòng hơn một năm nay, do nhu cầu làm việc, học tập tại nhà tăng cao nên sức mua các thiết bị điện tử từ đó cũng gia tăng theo. Vì thế, các nhà cung cứng linh kiện (nằm trong chuỗi cung ứng) phải hoạt động hết công suất để cung cấp cho nhà sản xuất OEM. Thế nhưng, bấy nhiêu đó là chưa đủ cho cả ngành công nghệ. Tình trạng thiếu chip bán dẫn kéo dài nên một số nhà cung ứng chip phải ký các văn bản hợp tác với nhau để cung ứng kịp cho thị trường. Samsung và Qualcomm là một ví dụ điển hình. Một vài công ty công nghệ Trung Quốc đã có đơn đặt hàng và dự trữ một lượng chip khổng lồ cũng góp phần khiến linh kiện bán dẫn khan hàng hơn.

hyundai-can-tho-tin-tuc-thieu-chip

Không chỉ ảnh hưởng về các đồ dùng công nghệ, chip bán dẫn còn được đưa vào sử dụng cho máy giặt, máy pha cà phê, tủ lạnh,..hay trên những chiếc xe máy, ô tô luôn có những con chip được tích hợp bên trong. Trong những năm trở lại đây, phương tiện giao thông luôn được khách hàng quan tâm về mặt công nghệ vì họ muốn sở hữu những chiếc xe tốt nhất, tiện ích nhất nên việc các nhà sản xuất xe hơi như Mercedes, Tesla hay Hyundai cần số lượng chip tích hợp vào bên trong để xử lý thuật toán tốt hơn là việc không tránh khỏi.

Nhà sản xuất ô tạm hoãn hoặc đóng cửa nhà máy

Việc cần chip là một chuyện nhưng việc thiếu hụt chip là một câu chuyện khác. Gần đây nhất thì Hyundai, nhà sản xuất ô tô có doanh thu cao nhất Hàn Quốc đã phải tạm dừng hoạt động nhà máy tại Mỹ trong vòng 3 tuần. Ngoài ra, Hyundai còn phải đóng cửa tạm thời nhà sản xuất tại Hàn Quốc (đóng cửa tạm thời 4 lần kể từ tháng 4). Một gã hàng xóm khá có tiếng khác là Nissan phải tạm hoãn việc cho ra mắt mẫu xe điện mới. Sân chơi ô tô điện là một sân chơi tiềm năng nhưng việc thiếu hụt chip làm ảnh hưởng rất lớn tiến độ phát triển sản phẩm và thương mại hóa.

hyundai-can-tho-mua-xe

Ngoài 2 cái tên này ra, Kia Corp cách đây một tháng cũng phải tạm dừng hoạt động nhà máy sản xuất tại Mỹ và một nhà máy trong nước với lý do tương tự. Hyundai có 10 nhà máy được đặt tại nước ngoài và 7 nhà máy trong nước, trong khi Kia Corp có đến 8 nhà máy trong nước và 7 nhà máy nước ngoài. Vì vậy, họ bị ảnh hưởng ít nhiều đến doanh số và năng lực sản xuất. Tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn có nguy cơ gây tăng giá sản phẩm công nghê, ô tô, mặt hàng tiêu dùng trong một thời gian dài.