Ô tô điện Hyundai và Kia chạm mốc 200 nghìn xe ở Châu Âu

Hyundai và Kia, hai công ty trực thuộc tập đoàn Hyundai công bố doanh số xe điện tại thị trường châu Âu đã lên đến 200 nghìn chiếc.

Phân khúc xe điện ngày càng phổ biến và hấp dẫn ở các quốc gia phát triển

Hướng đến mục tiêu sử dụng năng lượng sạch thay thế cho việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, các quốc gia phát triển ở Bắc Mĩ và Châu Âu đang thúc đẩy nền công nghiệp ô tô, đặc biệt là phân khúc ô tô điện. Các ông lớn như Mercedes, BMW, Tesla đang tranh giành thị phần gay gắt ở các khu vực này. Không nằm ngoài cuộc chơi, Hyundai và Kia cũng đã tham gia thị trường xe điện khá sớm (từ năm 2014). Đến nay, hai tên tuổi xe hơi Hàn Quốc mới chiếm được doanh số nhất định nhưng vẫn rất lạc quan trong tương lai.

hyundai kia doanh so xe dien tin tuc can tho

Trực thuộc tập đoàn ô tô Hyundai, Hyundai motor và Kia Corp đã báo cáo doanh số kể từ khi kinh doanh xe điện tại châu Âu từ năm 2014 đến tháng 5/2021. 2 thương hiệu này đã bán tổng cộng 227.919 chiếc EV. Doanh số của Hyundai chiếm hơn một nửa với doanh số 131.719 và phần còn lại thuộc về Kia. Con số tăng trưởng xe điện của 2 hãng xe này thực tế rất chậm. Nếu tính đến 2017, doanh số cộng gộp chỉ hơn 10 nghìn chiếc. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó trở về sau, doanh số của họ gia tăng đáng kế. Một phần nhờ vào việc phân khúc xe điện đang sôi động và lộ trình ngừng sử dụng xe động cơ xăng dầu của một số quốc gia châu Âu.

Thách thức của các hãng xe hơi Hàn Quốc

Vấn đề đến từ sự cạnh tranh, Hyundai và Kia phải đối đầu với những đối thủ nặng ký đã hoạt động trong lĩnh vực xe điện từ lâu và đã có tệp khách hàng ổn định. Tesla là một ví dụ điển hình cho việc này, khi nhắc đến xe điện, khách hàng phần đông sẽ nghĩ đến Tesla. Chưa kể đến việc ủng hộ hàng nội địa của các quốc gia châu Âu. Tại Đức, Mercedes, Audi, BMW là những cái tên "cứng" trên bản đồ xe hơi thế giới. Sự đóng góp doanh thu trong nước góp phần không nhỏ khiến các hãng xe Đức vẫn đứng vững và phát triển. Vì vậy, Hyundai hay Kia phải có những bước đi đúng đắn, từ việc đảm bảo chất lượng đầu ra, cơ chế bảo hành chăm sóc khách hàng hay về mặt giá cả phải đảm bảo hợp lý, có sức ảnh hưởng và tính cạnh tranh.

chip ban dan o to dien tin tuc can tho

Ngoài câu chuyện cạnh tranh, một câu chuyện khác về mặt dây chuyền cung ứng cũng khá hấp dẫn. Các hãng xe hơi trên thế giới đang phải đối mặt với vấn đề thiếu chip bán dẫn, dẫn đến nhiều nhà máy ô tô phải tạm hoãn trong một thời gian ngắn. Tình trạng thiếu cung cho thị trường làm mức giá sản phẩm bán ra cũng tăng vọt hoặc giữ giá. Hyundai và Kia phải cân đối từng thị trường để phân bổ số lượng xe một cách hợp lý, tránh tình trạng khan hàng hoặc khách hàng chờ đợi quá lâu. Sự thành công của Hyundai và Kia trong phân khúc xe điện đã được xây dựng theo một lộ trình rõ ràng, sẵn sàng bức phá trong những tháng ngày tiếp theo.