Xe dưới 1 tỷ có trang bị phanh tự động

Chức năng hỗ trợ phanh tự động đã bắt đầu được trang bị trên những mẫu xe phổ thông, không còn bó buộc trong phạm vi xe hạng sang như trước đây.

Vài năm gần đây, các hãng xe bắt đầu trang bị chức năng hỗ trợ phanh tự động cho những mẫu xe phổ thông tầm giá dưới 1 tỷ. Tính năng an toàn ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng khi quyết định mua xe của người dùng. Vì vậy các nhà sản xuất đã dần nâng cấp danh sách tính năng hỗ trợ an toàn để bảo vệ cho người lái cùng hành khách một cách tốt nhất.

Hệ thống hỗ trợ phanh tự động trên xe sẽ được gọi bằng cái tên khác nhau tùy vào nhà sản xuất của mẫu xe đó, cách thức thiết lập vận hành cũng khác biệt để phù hợp với quá trình vận hành của xe. 3 dòng xe nổi bật có giá bán dưới 1 tỷ đồng được trang bị chức năng an toàn hiện đại này, bạn đọc cùng tham khảo nhé!

Mazda3 và Mazda3 Sport Premium - 839-939 triệu

Sau khi đại lý Ford ngừng kinh doanh mẫu xe Ford Focus, cho đến hiện tại Mazda3 2020 là mẫu xe hạng C duy nhất trong phân khúc sở hữu tính năng hỗ trợ phanh tự động.

Mazda đặt tên cho hệ thống này là hệ thống Hỗ trợ phanh thông minh - Smart Brake Support (SBS). SBS là trang bị nằm trong gói an toàn chủ động i-Activsene của Mazda và có mặt trên 4 phiên bản Premium của Mazda3 cùng Mazda3 Sport mới.

Tính năng SBS của Mazda3 có cách thức hoạt động dựa trên nguyên lý là dựa vào dữ liệu mà camera khoảng cách và cảm biến thu thập được để can thiệp vào hệ thống phanh, chủ động giảm tốc hoặc dừng xe để tránh tai nạn. Mazda công bố hệ thống SBS có tầm quét lên đến 200 mét và hoạt động tốt ở dải vận tốc 15-145 km/h.

Trước Mazda3, phanh chủ động đã có mặt trên 2 model khác được đại lý Mazda phân phối là CX-8 phiên bản Premium và Premium AWD. Tuy nhiên chức năng có tên gọi khác và được chia nhỏ là 2 phần, bao gồm: hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố phía trước và phía sau - Smart City Brake Support Forward/Reverse (SCBS F/R). Khác với SCBS F/R, hệ thống SBS của Mazda3 hoạt động dựa trên phần mềm thiết lập mới.

Xem thêm: Mazda3 2020 mới với tầm giá ngang xe hạng D

Mazda3 2020 là mẫu xe hạng C duy nhất trong phân khúc sở hữu tính năng hỗ trợ phanh tự động

Mazda3 2020 là mẫu xe hạng C duy nhất trong phân khúc sở hữu tính năng hỗ trợ phanh tự động.

Ford Ranger Wildtrak - 853-918 triệu

Ford Ranger Wildtrak sản xuất từ năm 2016 đã được trang bị hệ thống cảnh báo va chạm bằng âm thanh, hình ảnh trên kính lái tích hợp phanh chủ động. Trên phiên bản Ranger Wildtrak nâng cấp facelift 2020 chức năng này tiếp tục được Ford phát triển để đảm bảo tính an toàn. Hãng xe Mỹ gọi đây là hệ thống phanh chủ động khẩn cấp - Automatic Emergency Braking (AEB) nằm trong hệ thống Phòng ngừa va chạm.

Cụ thể về nguyên lý vận hành của hệ thống phanh như sau: Khi xe di chuyển trong dải vận tốc 5-80 km/h, các cảm biến và camera ở đầu xe sẽ hoạt động để nhận biết các phương tiện hoặc người đi bộ phía trước. Khi phát hiện nguy cơ va chạm sẽ có âm thanh và đèn đỏ trên kính lái cảnh báo, đồng thời chân phanh được điều chỉnh để tăng độ nhạy. Nếu người lái vẫn không kịp phản ứng, chiếc xe sẽ tự động phanh để tránh va chạm.

Tuy vậy, Ford vẫn cảnh báo người dùng rằng tính năng này không thể thay thế việc điều khiển xe của người lái. Đồng thời hệ thống này có thể không hoạt động chính xác trong một số điều kiện lái, thời tiết và đường sá.

Hãng xe Ford đã là cái tên tiên phong mang các công nghệ hỗ trợ lái mới mẻ đến với người dùng Việt Nam. 

Ford là cái tên tiên phong mang các công nghệ hỗ trợ lái mới mẻ đến với người dùng ở Việt Nam.

Mitsubishi Triton 4x4 MIVEC Premium - giá từ 865 triệu

Mitsubishi Triton phiên bản Premium nâng cấp từ năm 2019 trang bị thêm hệ thống giảm thiểu va chạm phía trước - Forward Collision Mitigation System (FCM). Mitsubishi Triton là dòng bán tải thứ 2 tại Việt Nam sau Ford Ranger có trang bị hệ thống phanh chủ động.

Tương tự như hệ thống phanh chủ động của Ford và Mazda, FCM sử dụng camera và cảm biến để phát hiện các vật cản phía trước xe trong quá trình di chuyển, từ đó sẽ chủ động can thiệp phanh nhằm giúp hạn chế va chạm phía trước hoặc giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp có va chạm nếu người lái không kịp xử lý. Còn nếu người lái chủ động đánh lái hoặc tăng tốc thì FCM có thể sẽ không hoạt động.

Đại lý Mitsubishi cho biết thêm là FCM có thể hỗ trợ ngăn ngừa tai nạn với phương tiện phía trước ở dải vận tốc 5-80 km/h và với người đi bộ khi xe chạy 5-65 km/h. Đi kèm với đó là nhắc nhở người lái cần tập trung, tránh phụ thuộc vào FCM khi điều khiển xe bởi trong một vài hệ thống có thể không nhận diện được vận cản.

Ngoài FCM, Mitsubishi Triton 2020 còn có một chức năng hỗ trợ tránh va chạm khác là hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn - Ultrasonic Misacceleration Mitigation System (UMS). Trong trường hợp người lái đột ngột đạp mạnh chân ga ở số tiến hoặc lùi, UMS sẽ can thiệp giảm công suất động cơ để hạn chế nguy cơ xảy ra va chạm.

Triton

Mitsubishi Triton là dòng bán tải thứ 2 tại Việt Nam sau Ford Ranger có trang bị hệ thống phanh chủ động.

Nhìn chung, các công nghệ an toàn ngày càng phát triển, và công nghệ hỗ trợ phanh là một trong những trang bị được đánh giá là hiệu quả nhất. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe đều khuyến cáo đây chỉ là công nghệ hỗ trợ, và người lái vẫn cần tập trung điều khiển xe, cũng như chủ động phanh trong các tình huống phát sinh trên đường.