Điểm mặt 3 mẫu xe là trùm doanh số trong phân khúc tại Việt Nam

Xe Nhật thống trị phân khúc B và C, phân khúc A không ai vượt mặt được thương hiệu xe đến từ Hàn Quốc là Hyundai Grand i10. Điểm mặt 3 mẫu xe được gọi là trùm doanh số đại diện cho 3 phân khúc A, B và C tại Việt Nam.

Ngôi vương phân khúc A - Hyundai Grand i10

Ưu điểm của xe phân khúc A là kích thước nhỏ gọn, giá thành rẻ, thích hợp để di chuyển trong đô thị. Nhược điểm là không đủ cứng cáp, trục cơ sở ngắn và công suất hạn chế vì thế không tối ưu di chuyển trên cao tốc. Sự phát triển của các ứng dụng gọi xe công nghệ cũng tác động lớn đến doanh số xe phân khúc A.

Thương hiệu xe Hyundai đến từ Hàn Quốc đang dần tạo nên vị thế ổn định trong lòng khách hàng, với các mẫu xe được đại lý Hyundai phân phối phải kể đến như Accent, Kona, Elantra, Tucson cho tới SantaFe thế hệ mới đều nằm trong danh sách xe có doanh số bán tốt, trong đó Grand i10 là xe có doanh số bán cao nhất xứng đáng với ngôi vương phân khúc xe hạng A.

Doanh số trong vài năm trở lại đây của Hyundai i10 luôn gấp đôi đối thủ bám phía sau là Kia Morning. Cụ thể trong năm 2019, doanh số của Hyundai i10 là 22.068 xe, Kia Morning là 11.458 xe.

Ngôi vương phân khúc A - Hyundai Grand i10

Hyundai Grand i10 là xe có doanh số bán tốt nhất trong phân khúc xe hạng A.

Kia Morning với bản MT tiêu chuẩn có giá dao động 299 triệu đồng, xe có 4 cấu hình và động cơ 1.25L. Hyundai i10 cung cấp nhiều lựa chọn về động cơ và kích thước nhỉnh hơn. Xe có 6 tùy chọn với 2 loại động cơ, động cơ 1.2 và động cơ 1.0. Nếu để thuần kinh doanh và vận tải, i10 có biến thể sedan, không gian chứa đồ thoải mái hơn một chiếc hatchback thông thường.

Hãng xe Toyota tung ra Wigo là đối thủ với i10 và Morning. Toyota Wigo có giá từ 345 triệu đồng cho bản số sàn, bằng khung giá của i10 vì thế Wigo nhanh chóng tạo nên cú hích lớn trong phân khúc hạng A. Thời gian đầu xuất hiện có những tháng doanh số lên tới hơn 1.000 chiếc, nhưng càng về sau Wigo càng hiếm khi xuất hiện trong top 10 xe bán chạy trong phân khúc xe hạng A.

Tâm lý chung người mua xe lần đầu sợ mạo hiểm nên thường chọn theo số đông, bởi vậy càng khó khăn cho Mitsubishi Mirage, Suzuki Celerio, hay Honda Brio,...

Xem thêm: Chọn Hyundai i10 2020 hay Kia Morning 2020 với tầm giá dưới 500 triệu đồng

Ngôi vương phân khúc sedan hạng B - Toyota Vios

Toyota Vios ra mắt vào năm 2003, hội tụ đủ các yếu tố để khách hàng ưu tiên lựa chọn như đến từ thương hiệu Nhật Bản uy tín, động cơ bền bỉ thích hợp kinh doanh vận tải, vận chuyển hành khách, kích thước rộng rãi tối ưu sự thoải mái cho người sử dụng. Tất cả những yếu tố đưa Vios trở thành ngôi sao sáng trong phân khúc khi xung quanh nó những đối thủ khác còn chưa kịp ra đời.

Vios là mẫu xe được lựa chọn để chạy dịch vụ nhiều nhất, liên tục phá vỡ kỷ lục tại các đại lý Toyota với danh hiệu xe bán chạy nhất phân khúc, đồng thời cũng là mẫu bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam từ khi ra mắt đến nay.

Toyota tiếp tục duy trì công thức làm nên thành công cho Vios, đồng thời cố gắng chiều lòng tập khách hàng rộng hơn bằng cách trang bị an toàn thêm cho mẫu xe chủ lực. Để đấu lại một Hyundai Accent trẻ trung và cá tính, phiên bản 1.5 G CVT trang bị 7 túi khí, cân bằng điện tử và hệ thống khởi hành ngang dốc, không thua kém bất cứ một đối thủ nào. Đến cuối năm 2019, Toyota Vios cán mốc 16.787 xe bán ra, vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe hạng B.

Ngôi vương phân khúc sedan hạng B - Toyota Vios

Toyota Vios chễm chệ ngôi vương phân khúc sedan hạng B.

Ngôi vương phân khúc sedan hạng C - Mazda3

Mazda3 xuất hiện mang theo một luồng gió mới cho phân khúc xe hạng C, khiến cho đối thủ Toyota Altis bị mất ngôi vương trong phân khúc. 

Trong số các hãng xe đến từ thương hiệu Nhật tại Việt Nam, Mazda là hãng đầu tiên áp dụng chung một ngôn ngữ thiết kế cho tất cả các dòng xe, trừ mẫu xe bán tải BT-50.

Mazda3 mang đường nét trẻ trung và mềm mại được lột xác bởi thiết kế Kodo. Ở thời điểm mới ra mắt tại các đại lý Mazda, chiếc sedan được so sánh như một chiếc series 3 dẫn động cầu trước, vận hành mạnh mẽ và êm ái. Nội thất được chăm chút từng bánh xe điều khiển và hàng loạt nút bấm ở xung quanh khu vực cần số, màn hình trung tâm được đẩy cao trên táp-lô mang phong cách của những mẫu xe sang đến từ châu Âu.

Song song với sự đột phá của Mazda3, Toyota Altis đó giờ vẫn mang nét điềm đạm, dù có nhiều sự thay đổi nhưng chưa đem lại kết quả bứt phá. Tệp khách hàng trẻ bị thuyết phục bởi công nghệ và thiết kế bắt mắt của Mazda3 hay Kia Cerato khiến Altis ngày càng bị “quên lãng”.

Ngôi vương phân khúc sedan hạng C - Mazda3

Mazda3 là ngôi vương trong phân khúc sedan hạng C.

Lợi thế là xe được lắp ráp trong nước nên khách hàng có thể yên tâm về vấn đề phụ tùng thay thế hay các vấn đề hỏng hóc liên quan. Ở lần nâng cấp mới nhất, THACO trang bị cho Mazda3 màn hình hiển thị thông tin trên kính lái ở phiên bản cao nhất và hệ thống kiểm soát gia tốc G-vectoring Control là trang bị tiêu chuẩn.

Sự bức phá của Mazda3 khiến khách hàng trở nên hứng thú với thương hiệu Nhật, vốn được biết đến với vẻ ngoài nhàm chán và luôn trang bị ít "đồ chơi" so với xe Hàn như Hyundai hay Kia với cùng tầm giá.